RẤT CẦN CHỤP HÌNH MÓN CHO MENU ONLINE
Tại sao phải tốn chi phí chụp hình cho menu online? Hình post online không cần dung lượng lớn nên có thể tìm được nhiều hình trên mạng để khỏi tốn phí mà nhanh chóng nửa ??? Có thể thấy rất nhiều câu hỏi đặt ra cho vấn đề có nên chụp hình món ăn hay không. Câu trà lời là nên chụp hình món ăn cho menu dù là dùng để in ấn hay menu online với các lý do sau: 1- Bản quyền hình ảnhNếu như trước đây khi Việt nam chưa tham gia công ước Berne cũng như luật sở hữu trí tuệ chưa được phổ biến rộng rải thì viêc sử dụng lại hình ảnh trên mạng phổ biến mà không lo vi phạm tác quyền trong lẫn ngoài nước. Từ 26 tháng 10 năm 2004 Việt nam chính thức là thành viên công ước Berne và Luật Sở hữu trí tuệ của Việt nam được bổ sung vào ngày 29 tháng 11 năm 2005 thì đã có những hạn chế trong việc sử dụng lại hình ảnh trên mạng mà chưa có tác quyền. Việc sử dụng hình ảnh trên mạng không rỏ nguồn gốc rất dễ bị vi phạm tác quyền và hậu quả là rất tệ hại. Do đó nếu dùng hình ảnh cho mục đích thương mại thì cần hình ảnh có tác quyền rỏ ràng hoặc nên tự sản xuất (chụp hình) riêng hình ảnh cho mình
2- Nội dung hình ảnhNếu đã có 1 hình ảnh món ăn đẹp với bản quyền đầy đủ thì liệu đã đúng nội dung, mục đích của mình mong muốn chưa? Ngày nay có rất nhiều hình ảnh món ăn rất đẹp, dung lượng lại được miễn phí tác quyền tải về sử dụng thoải mái cả cho in ấn lẫn post online nhưng cũng khó đáp ứng cho nhu cầu hình ảnh nguyên bộ menu của mình vì hình ảnh cho menu là loại hình đặc biệt. Tại sao vậy? Trong thiết kế menu ( cả menu in ấn hoặc menu online) thường có 3 hình thức chính: a - Menu chỉ dùng chữ, không có hình ảnh
Với menu này, không cần dùng hình ảnh món ăn trong menu, chỉ dùng chữ là chính. Chữ có thể dùng font nghệ thuật để tạo điểm nhấn hoặc dùng thêm hoa văn, hoạ tiết nhẹ cho bố cục đẹp mắt
Đễ tránh nhàm chán nếu menu chỉ có chữ, menu dùng món đại diện là thiết kế phổ biến được các nhà hàng sử dụng. Với mỗi hình đại diện sẽ giúp bố cục thiết kế menu được rỏ ràng, giúp thực khách dễ phân biệt khi chuyển qua lại giữa có nhóm món. Vì chỉ có số lượng ít nên những hình đại diện thường được chăm chút cẩn thận về tính mỹ thuật nên luôn đạt tiêu chí cả về mặt nghệ thuật lẫn ẩm thực.
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ nên việc chụp hình trở nên phổ biến và giá thành giảm đáng kể do đó menu với thiết kế mỗi món 1 hình là xu hướng thịnh hình của nhà hàng. - Ưu điểm trước tiên của menu kiểu này là " Thuận mua-Vừa bán" nghĩa là thực khách nhìn hình món ăn thấy ngon mắt là order, nhà hàng sẽ phục vụ đúng theo những gì trình bày trên hình ảnh: Đúng số lượng thành phần, bày trí món ăn đúng với bố cục trong hình. - Với thiết kế mỗi món có 1 hình, menu trở nên sinh động hoành tráng. Tạo sự cuốn hút khách xem thực đơn từ đó sẽ order nhiều món hơn - Nhà hàng có nhiều hình ảnh cho việc marketing nhà hàng. Thay đổi liên tục hình ảnh post trên trang fanpage nhà hàng như thay đổi khẩu vị là 1 trong những cách thu hút khách tìm đến nhà hàng mình.
Vậy hình chụp là hình đại diện và hình chụp cho menu mỗi món có gì khác nhau? Có thể dùng chung không?1 - Như đã nói ở trên, với menu mỗi món 1 hình là kiểu "Thuận mua-Vừa bán" nên nhà hàng bán thế nào chụp thế đó. Nghe thì rất đơn giản nhưng cái khó là với điều kiện như thế nhưng hình phải thể hiện được tổng thể của món, thể hiện đầy đủ thành phần của món là, đúng số lượng thành phần chính và đặc biệt có được cái đẹp và ngon một cách tự nhiên. Do đó khi chụp phải sắp xếp lại món ăn một cái hài hoà tự nhiên phù hợp với góc máy, người chụp cần xử lý ánh sáng tinh tế để thể hiện cái ngon, cái đẹp của món ăn
Hình chụp tổng thể món ăn
2 - Với kiểu hình đại diện thì cái chính là hình phải đẹp và ngon. Yếu tố chính xác về số lượng không quá quan trọng, có thể hơi cường điệu cũng được chấp nhận. Tuỳ theo yêu cầu sử dụng cũng như kinh phí cho việc chụp hình để có thể chọn lựa phương án đầu tư hình ảnh cho hợp lý.
Phương án 1: Yêu cầu hình ảnh cao với kinh phí đầu tư nhiều Phương án này giống như chụp hình món ăn dùng cho poster, quảng cáo. Các công đoạn cần được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu lên ý tưởng layout, phương án sản xuất, mua nguyên liệu, chế biến món ăn, trang trí món ăn, bố cục sắp xếp khung hình, góc máy, ánh sáng... Mỗi công đoạn do một bộ phận đảm trách như marketing nhà hàng hay chủ đầu tư sẽ đưa ra yêu cầu, thiết kế sẽ lên ý tưởng layout, Chef hay Food stylist sẽ chuẩn bị mua nguyên liệu cũng như khâu chế biến và trang trí, photographer sẽ thực hiện công đoạn chụp hình.... Hình ảnh của phương án này đúng nghĩa là hoàn tráng và ấn tượng. Có thể dùng để làm poster quảng cáo, làm hình đại diện nhóm món trong menu, post online...
Hình chụp được đầu tư bài bản
Phương án 2: Nếu không có kinh phí đầu tư nhiều để chụp như phương án 1 thì có cách có được hình ấn tượng không? Vẫn còn cách khác, phương án khác để có được hình ảnh ấn tượng mong muốn với mức kinh phí tiết kiệm hơn. Nếu gọi phương án 1 là hoành tráng, ấn tượng thì ở phương án 2 này có thể gọi là tinh tế và ấn tượng. Phương án này thật sự không hoành tráng về kinh phí lẫn bố cục hình ảnh nhưng sẽ thể hiện cái tinh tế trong món ăn. Cụ thể thì đây là cách chụp hình cận cảnh (close-up) món ăn
Hình chụp toàn cảnh món ăn Hình chụp chi tiế món ăn
Hình chụp toàn cảnh món ăn
Hình chụp chi tiế món ăn
Hình chụp toàn cảnh món ăn
Hình chụp chi tiế món ăn
Với cách chụp cận cảnh món ăn cũng có thể tạo nên những bức ảnh ấn tượng và rất nghệ thuật. Phương án này không tốn thêm chi phí chế biến món ăn, ta có thể tận dụng những món ăn chế biến và sắp xếp khi chụp kiểu tổng thể cho menu. Tuy nhiên phương án này đòi hỏi photographer phải có kinh nghiệm để khai thác những góc đẹp cho việc chụp cận cảnh cũng như setup ánh sáng và thông số kỹ thuật của máy thích hợp để đạt hiệu ứng tốt nhất cho chi tiết món ăn.
Sau khi phân tích từng kiểu ảnh thì có thể kết luận rằng: - Hình chụp làm ảnh đại diện thì không thích hợp để dùng cho kiểu menu mỗi món 1 hình vì kiều hình này không thể hiện được tổng quát món ăn cũng như chi tiết thành phần của món. Khách không hình dung được món mình chọn hoặc quá ấn tượng do dự ảo diệu, phóng đại của bức ảnh nên sẽ có sự ngỡ ngàng và hơi chút thất vọng với món phục vụ thực tế. Hình này dùng làm hình đại diện hay làm quảng cáo là tuyệt vời - Hình chụp cho menu kiểu mỗi món 1 hình. Với tính chất tự nhiên, rỏ ràng chân thật thì kiểu này là tối ưu cho mục đích của nó. Với mỗi món 1 hình rỏ ràng sẽ giúp thực khách dễ dàng và nhanh chóng chọn được món. Thực khách một khi đã chọn thì sẽ hải lòng với sự lựa chọn của mình nên càng tin tưởng dịch vụ và chất lượng nhà hàng hơn.
Menu online rất nên sử dụng kiểu menu mỗi món 1 hình vì những lợi ích đã phân tích như trên.
Để tiết kiệm thời gian thực hiện cũng như chất lượng hình ảnh, nhà hàng cần chọn những đối tác chụp hình chuyên nghiệp. Chi phí chụp hình mỗi đơn vị có thể khác nhau do nhiếu yếu tố: người mới chụp hay báo giá thấp để lấy job, giá thấp đồng nghĩa với giảm chất lượng dịch vụ... Nhà hàng cần có portfolio của đơn vị chụp hình đồng thời xem xét kỹ báo giá. Mỗi câu chữ trong đó có thể làm thay đổi bản chất của công việc. Ví dụ: Báo giá tính theo đơn vị nào? Tính theo món hay tình theo hình ? - Nếu tính theo món thì cần báo rỏ mỗi món chụp bao nhiêu hình? Vì 1 món có thể chụp được nhiều hình với nhiều góc độ khác nhau... - Giao file có xử lý hay file raw ( file gốc). Ngày nay photographer thường trang bị máy chất lượng cao cho công việc. Tuy nhiên file ảnh kỹ thuật số cần được xử lý thêm mới đẹp. Nếu quá trình chụp chuẩn bị kỹ thì không cần retouch ảnh nhưng cũng cần chỉnh lại độ sáng, độ tương phản trên file ảnh kỹ thuật số để đạt được chất lượng ảnh tối ưu. Dung lượng file phải lớn (300 dpi) nếu có nhu cầu in ấn. Một số trường hợp chỉ giao file 72 dpi để post online, những file này in ra lớn sẽ không đủ độ sắc nét - Giao file đã xử lý, còn file raw có giao không? Thường trong quá trình không phải đưa món vô chụp 1 phát là ăn ngay, Photographer phải chỉnh góc máy phù hợp cho từng món, chỉnh ánh sáng theo từng bố cục sắp xếp món ăn... nên sẽ có nhiều shot hình khác nhau. Nhà hàng có thể sử dụng những góc ảnh khác nhau như vậy để dùng cho công việc martketing vô cùng hiệu quả và tiết kiệm...
Với một số yếu tố như trên, nếu không rỏ ràng khi báo giá sẽ phát sinh những điều không vui sau khi ký hợp đồng chụp hình cũng như quá trình giao file, thanh toán.. Do đó mọi yêu cầu của nhà hàng, những dịch vụ sẽ cung cấp của đơn vị chụp hình cần được thể hiện rỏ ràng và thống nhất trước khi tiến hành công việc.
Với những lý do trên nên Menu Online Việt nam rất cẩn trọng trong việc chọn đơn vị chụp hình cho khách hàng của mình. Menu Đẹp là đơn vị được Menu Online Việt nam tin tưởng chọn lựa làm đối tác chụp hình cho khách hàng của mình. Menu Đẹp là đơn vị chuyên về menu in và có nhiều kinh nghiệm trong chụp hình món ăn dùng cho quảng cáo và menu đồng thời là đơn vị có giá dịch vụ cạnh tranh tốt nhật hiện nay ở Việt nam
|
Menu online có cần chụp hình món ăn không?